GIÁO XỨ NINH BÌNH TĨNH TÂM MÙA CHAY VÀ KHAI MẠC TUẦN CHẦU LƯỢT THAY MẶT GIÁO PHẬN 2024

GIÁO XỨ NINH BÌNH

TĨNH TÂM MÙA CHAY VÀ KHAI MẠC TUẦN CHẦU LƯỢT THAY MẶT GIÁO PHẬN 2024

Hòa với nhịp sống phụng vụ của Giáo Hội đang trong những ngày cuối cùng của Mùa Chay thánh, thứ Sáu ngày 22.3.2024, giáo xứ Ninh Bình tổ chức Tĩnh tâm Mùa Chay cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ. Đây cũng là ngày thứ hai trong Tuần Chầu lượt của giáo xứ thay mặt giáo phận.

Sau nửa giờ nguyện kinh khai mạc và làm việc kính thánh Giuse quan thầy, lúc 14g30, cha phó Giuse giúp cộng đoàn hồi tâm, xét mình trong các mối tương quan với Chúa, với tha nhân và với chính mình.

Tiếp đến, cộng đoàn chào đón và lắng nghe cha Luca Phạm Văn Huy, quản hạt Ninh Bình giảng tĩnh tâm. Cha quản hạt chia sẻ cho cộng đoàn hôm nay với đề tài: Thánh lễ là nguồn ân sủng vô biên. Dẫn từ những câu chuyện thực tế trong lịch sử và trong cuộc sống, cha mời gọi cộng đoàn: Tìm, gặp, sống cùng và sống với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể qua việc tham dự Thánh lễ. Đó là nguồn ân sủng quý giá vô biên mà Chúa Cha trao ban cho loài người, ngang qua Con Một yêu dấu là Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ và là Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người.

Sau ít phút giải lao, lúc 16g15, cộng đoàn bước vào thánh lễ đồng tế hiệp thông Tuần Chầu lượt của quý cha trong giáo hạt Ninh Bình.

Trong bài giảng lễ, cha Giuse Phạm Ngọc Khuê, chính xứ Tôn Đạo chia sẻ với cộng đoàn chủ đề: Cạnh tranh và gây hấn. Khởi đi từ bài đọc 1 trích trong sách Tiên tri Giêrêmia (Gr 20, 10-13), khi vị tiên tri này vẫn luôn cậy trông, tín thác, gắn bó với Thiên Chúa, dù ông luôn bị người ta thù ghét và gây hấn. Trong bài Tin Mừng (Ga 10, 31-42), Chúa Giê-su cũng bị giới lãnh đạo Do Thái ‘cạnh tranh và gây hấn’ khi Ngài luôn nói sự thật cho họ, nhân danh Cha ngài nhưng họ không muốn lắng nghe, thù ghét và tìm cách ném đá hại Ngài.

Từ đó, Lời Chúa mời gọi các tín hữu sám hối và canh tân, thay đổi ‘cách ăn nết ở’ trong đời thường với người anh em mình. Yêu thương và tha thứ là ý Chúa muốn người môn đệ Chúa thực thi thay cho lối sống thế gian luôn ‘cạnh tranh và gây hấn’ người khác.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha xứ Gioan thay lời cho cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ cám ơn quý cha trong giáo hạt, cách riêng là cha quản hạt giảng tĩnh tâm và cha xứ Tôn Đạo giảng lễ, đã về hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho giáo xứ trong ngày tĩnh tâm cũng như khai mạc Tuần Chầu lượt.

Ước mong mỗi người trong cộng đoàn giáo xứ được ơn hoán cải và canh tân lòng trí, để Tuần Chầu lượt và những ngày của Tuần Thánh đang đến gần, ai cũng sẵn sàng mở lòng ra với Chúa và với nhau, sống tinh thần Thập giá trong đời thường cách quảng đại, hi sinh và tha thứ như Chúa đã nêu gương.

Một số hình ảnh: